วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วัดหลวงปู่จาม



                                                                     วัดหลวงปู่จาม

 
                      

วัดป่าวิเวกวัฒนาราม  ตั้งอยู่บ้านห้วยทราย  หมู่ที่  ๙  ตำบลคำชะอี  อำเภอคำชะอี  จังหวัดมุกดาหาร  สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต  ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่  ๓๓  ไร่  อาณาเขต  ทิศเหนือ ประมาณ  ๓๐๐  เมตร จดที่ดิน-ที่สวนชาวบ้าน   ทิศใต้ ประมาณ ๓๕๐ เมตร  จดที่ดินสาธารณประโยชน์-ถนนลาดยาง   ทิศตะวันออก  ประมาณ  ๑๘๐  เมตรจดที่ราชพัสดุ  ทิศตะวันตก  ประมาณ  ๑๓๐  เมตร จดที่สวนชาวบ้าน 
อาคารเสนาสนะประกอบด้วย ศาลาการเปรียญ กว้าง ๒๐ เมตร ยาว ๒๐ เมตร สร้าง พ.ศ. ๒๕๑๘ เป็นอาคารไม้ ๒ ชั้นโปร่ง หอสวดมนต์ กว้าง ๑๕ เมตร ยาว ๒๕ เมตร สร้าง พ.ศ. ๒๕๓๒ เป็นอาคารตึกชั้นเดียว กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๑ หลัง เป็นอาคารไม้ ๖ หลัง และตึก ๕ หลัง มีห้องน้ำประจำกุฏิ โรงครัวสร้างด้วยไม้หนึ่งหลัง ห้องน้ำญาติโยมเป็นเรือนแถว จำนวน ๙ ห้อง
ปูชนียวัตถุ เจดีย์ลักษณะห้ายอด ขนาดกว้าง ๑๒ เมตร สูง ๔๔ เมตร เป็นศิลปะประยุกต์ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๐ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าและพระอริยสาวกหลายพระองค์ นอกจากนี้มีพระพุทธรูปจำนวนหนึ่ง
 
วัดป่าวิเวกวัฒนาราม ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๘ เดิมชื่อ วัดหนองน่อง ตั้งอยู่บริเวณด้านทิศใต้ของหมู่บ้านห้วยทราย โดย หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เป็นหัวหน้าสำนักสงฆ์และมีพระปฏิบัติธรรม เช่น หลวงปู่เทสก์ เทสฺรังสี หลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นต้น มาปฏิบัติธรรมต่อมา พ.ศ. ๒๔๗๘ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ได้ย้ายสำนักสงฆ์เดิมมาตั้งด้านทิศตะวันตกเพราะบริเวณเดิมเป็นที่ลุ่มมีน้ำ ขังตลอด และได้ตั้งชื่อวัดใหม่เป็นวัดป่าวิเวกวัฒนาราม เพราะบริเวณวัดมีสภาพเหมาะสมกับการปฏิบัติสมณธรรม ต่อมาได้มีพระสงฆ์ซึ่งเป็นพระปฏิบัติวิปัสสนาได้จำพรรษาตลอดมา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ วันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๒๘ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร 

 

 


 pic_no_103_space.jpg

 
     pic_no_104_space.jpgpic_no_105_space.jpg

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น