วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วัดศรีมงคลใต้

                                                                    
                                                                 
                                                                   วัดศรีมงคลใต้



วัดศรีมงคลใต้ จังหวัดมุกดาหาร เป็นวัดที่ประดิษฐานพระเจ้าองค์หลวงพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูน ตั้งอยู่ใกล้กับ ท่าด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง สร้างขึ้นก่อนตั้งเมืองมุกดาหาร ไม่ปรากฏว่าสร้างในสมัยใด องค์มีขนาดหน้าตักกว้าง2.20 ส่วนสูงเฉพราะองค์ถึงยอดพระเมาลี 2 เมตร สูงจากฐาน 3 เมตรเจ้ากินรีคุมบ่าวไพร่ถากถางอยู่ใกล้ต้นตาลเจ็ดยอด ได้พบพระพุทธรูปสององค์ องค์ใหญ่เป็นพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูน องค์เล็กเป็นพระพทธรูปเหล็กอยู่ใต้ต้นโพธิ์ เจ้ากินรีจึงสร้างวัดขึ้นบริเวณนั้นและตั้งชื่อว่า วัดศรีมงคุณ (วัดศรีมงคลใต้ในปัจจุบัน )

เพื่อเป็นมงคลแก่ชาวเมืองและเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปของทั้งสององค์เมือ่อัญเชิญพระพุทธรูปทั้งสองไปไว้ในโบสถ์ รุ่งขึ้นเมื่อพระภิกษุประจำวัดเข้าไปสักการะ ก็ปรากฏว่าไม่พบพระพทธรูปเหล้กเมื่อค้นดูรอบๆ บริเวณวัด พบว่าพระพุทธรูปเหล็กไปประดิษฐานอยู่ใต้ต้นโพธิ์ตามเดิม และจมลงในดินเหลือแต่ยอดพระเมาลีเจ้ากินรีจึงสร้างแท่นสักการะบูชาไว้ ณ ที่นั้น และถวายนามว่า “พระหลุบเหล็ก

ส่วนพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ที่วัดศรีมงคลใต้ เรียกนามว่า “พระเจ้าองค์หลวง” เป็นพระพทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจวบจนทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น